กระจ่างแล้ว ทำไมเวลาเครื่องบิน take-off จะต้องให้เบาแอร์ด้วย,กระจ่างแล้ว ทำไมเวลาเครื่องบิน take-off จะต้องให้เบาแอร์ด้วย
ใครที่เคยใช้บริการสายการบินต่างๆ ในการเดินทาง ก็คงจะรู้วิธีการในการปฏิบัติตัวในการขึ้นเครื่องกันเป็นอย่างดีแน่นอน วันนี้เราจะพาไปดูอีกหนึ่งข้อสงสัยที่หลายคนก็อาจจะสงสัยอยู่เหมือนกัน สำหรับ เวลาที่จะมีการนำเครื่องบินขึ้น หรือที่เรียกว่า take-off ทำไมต้องจะต้องให้เบาแอร์ด้วยครับ เป็นข้อสงสัยที่น่าคิด โดยทางสมาชิกพันทิปหมายเลข 1278617 ได้ถามข้อสงสัยนี้ โดยระบุว่า...
ก่อนเครื่องจะ Take Off ผมสังเกตว่าแอร์จะเบาลง ไม่แน่ใจว่าผมคิดไปเอง หรือเป็นความตั้งใจของกัปตันครับ
มีสมาชิกพันทิปรายหนึ่งได้ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า...
1) ระแบบแอร์บนเครื่องบิน ไม่ได้ใช้ "น้ำยาแอร์" เหมือนแอร์บ้าน แอร์รถ แต่ใช้การ expansion ของอากาศที่ compressed จาก stage ใด (จำไม่ได้แม่น) ของ compressor เครื่องเจ๊ต นำมาทำให้ "ขยายตัว" หรือ expand เช่นเดียวกับน้ำยาแอร์ทั่วไป จึงเกิดความเย็น
2) ในขณะที่เครื่องบินจอด ตามปกติจะใช้ "แอร์จาก ground service" ภาคพื้นดินมาให้ความเย็น สังเกต เวลาจอดแอร์จะเย็นมาก
3) ก่อน Take off จะตัดแอร์จาก ground service ออก ใช้ "แอร์จาก compressed Air ดึงจากส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ แน่นอนครับ เพื่อใช้กำลังเครื่องยนต์ได้เต็มที่เพื่อ TO จึงต้องลด "กำลังการจ่ายแอร์ให้ห้องโดยสารลง"
4) ส่งผลให้ "ก่อน TO แอร์จะลดความเย็นลง" ครับ ถ้าไม่ลืมจะนำ แผนผังระบบแอร์มาแปะ
กระจ่างเลยงานนี้ เหตุผลที่เวลาที่เครื่องบิน take-off ทำไมต้องจะต้องให้เบาแอร์ด้วย เพื่อใช้กำลังเครื่องยนต์ได้เต็มที่ รู้สาเหตุแล้วหายสงสัยกันเลยทีเดียว
,ใครที่เคยใช้บริการสายการบินต่างๆ ในการเดินทาง ก็คงจะรู้วิธีการในการปฏิบัติตัวในการขึ้นเครื่องกันเป็นอย่างดีแน่นอน วันนี้เราจะพาไปดู...